top of page

หมอเตือน! คนนอนดึก นอนน้อยเพิ่มโอกาสเป็นอัมพาต


นอนไม่หลับ นอนไม่พอ คุณอาจเคยพบปัญหานี้มาก่อนหรือเปล่า? ถ้าใช่ อาจจะมีโอกาสที่คุณกำลังเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตมากขึ้นเรื่อยๆ


โดยปกติแล้วคนเราต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เฉลี่ยที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนให้เพียงพอ แต่หลาย ๆ คนก็อาจจะชอบนอนดึก หรือนอนไม่หลับ จนพักผ่อนไม่เพียงพอ หากปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลเสียให้สุขภาพได้กว่าที่คาดคิด



โรคอัมพาต (Amyotrophic Lateral Sclerosis, ALS)

เป็นโรคประจำตัวที่มีลักษณะที่กล้ามเนื้อต้านทานการเคลื่อนไหวลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นโรคที่ทำให้กล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกายอ่อนแอลง รวมถึงกล้ามเนื้อที่ควบคุมการหายใจ ทำให้ผู้ป่วยต้องเผชิญกับภาวะอัมพาตอย่างรวดเร็วและสิ้นเปลืองพลังงานอย่างรวดเร็ว


โดยทั่วไปแล้วโรคนี้จะไม่ส่งผลต่อสติปัญญาและการควบคุมความตึงเครียดของสมอง นั่นหมายความว่าผู้ป่วยจะยังคงคงควบคุมสติปัญญาและรับรู้สภาพแวดล้อมได้ตามปกติ


สาเหตุของโรคอัมพาตมาจากหลายปัจจัย แต่ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวที่เป็นโรคอัมพาต มีความเสี่ยงที่จะพบโรคนี้มากขึ้นกว่าคนปกติ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมที่อาจเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ การนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารการกิน และปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ นอกจากนี้การเกิดอาการอัมพาต ยังเกี่ยวโยงกับโรคหลอดเลือดในสมอง (Hemorrhagic stroke) จากการแตกของหลอดเลือดสมองได้เช่นกัน


นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai โดยระบุข้อความว่า "คนไข้อัมพาตอายุน้อยสุดที่หมอฟื้นฟูสมองให้ อายุ 17 ปี ปัจจัยหนึ่งที่พบได้บ่อยในยุคนี้คือ นอนดึก นอนน้อย" พร้อมทั้งระบุสาเหตุว่าเกิดจาก stroke (โรคหลอดเลือดสมอง)



Stroke (โรคหลอดเลือดสมอง) คืออะไร


โรคนี้เกิดจากการตีบตันของหลอดเลือดที่ส่งเลือดไปที่สมอง ทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนต่างๆ ของสมอง ภาวะนอนไม่หลับมักเกิดได้ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองซึ่งเกิดจากการไม่สบายตัวจากความเจ็บปวด ความเครียด ความวิตกกังวล หรือเกิดจากการเสียสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้วงจรการหลับตื่นเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวัน และการทำกายภาพบำบัด การรักษาโดยไม่ใช้ยาทำโดยการลดปวดทางกายภาพบำบัด การจัดท่าทางการนอน การจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการนอน หากการรักษาโดยไม่ใช้ยาไม่ได้ผลจึงพิจารณาการรักษาโดยใช้ยาต่อไป



ผู้ที่มีปัญหาการนอนดึกและตื่นสาย ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตเช่นเดียวกัน


การนอนไม่เพียงพอทำให้ระบบหลอดเลือดและการไหลเวียนของเลือดในสมองไม่สมดุล ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการก่อให้เกิดโรคอัมพาต


การนอนดึกและการตื่นสายอาจทำให้มีภาวะเครียดทางจิตใจหรือร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทและภูมิคุ้มกันในร่างกาย การเครียดนานเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดการคลายตัวแตกต่างของเซลล์และกระบวนการอักเสบในร่างกาย ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัมพาตได้เช่นกัน



วิธีการแก้ไขและปรับตัวเมื่อมีปัญหาการนอนไม่หลับ นอนดึกเป็นประจำ


1. สร้างระบบการนอนที่เหมาะสม: สร้างสภาพแวดล้อมการนอนที่ทำให้คุณรู้สึกสบายและผ่อนคลาย เช่น ใช้เตียงที่สบาย หรือเปลี่ยนเครื่องนอนใหม่


2. ใช้เทคนิคการผ่อนคลายก่อนนอน: ลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายเช่น การทำโยคะ การหายใจลึกๆ หรือการฟังเพลงผ่อนคลาย


3. ปรับระบบการอาหารและการออกกำลังกาย: ควรรับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีปริมาณพอดี และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าปัญหาการนอนดึกและนอนน้อยไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เช่น ปวดศีรษะ หรืออ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง


4. ใช้อาหารเสริมที่ช่วยในการนอนหลับที่ไม่มีผลข้างเคียง เช่น L-Theanine ที่เป็นสารอาหารที่พบในใบชาเขียว ซึ่งช่วยให้สมองผ่อนคลายและเพิ่มความสงบ และ คาโมมายด์ (Chamomile) ซึ่งเป็นสมุนไพรยอดนิยมที่ช่วยในการผ่อนคลายและการนอนหลับ เนื่องจากมีส่วนประกอบที่มีความสามารถในการผ่อนคลาย คือ Flavonoids และ Bisabolol



การนอนดึกและนอนน้อยไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยที่ไม่สำคัญ เพราะสามารถเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้มากมาย ไม่ใช่เพียงสภาวะร่างกายถดถอย หรือทำให้ประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตลดลงเท่านั้น หากมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย หรือนอนน้อยสะสมนานๆ ยังอาจะทำให้เสี่ยงเป็นอัมพาตได้อีกด้วย


ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายและสมองของเราทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและลดโอกาสและความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายตามมา


หากคุณเป็นผู้ที่มีปัญหานอนน้อย เนื่องจากนอนไม่หลับ หลับยาก ขอแนะนำ Dreamvita อาหารเสริมที่ช่วยให้การนอนหลับเป็นเรื่องง่าย ด้วยการรวบรวมสารสกัดคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น Tart cherry จากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดใน สหรัฐอเมริกา และ Magnesium ฟอร์มที่ดูดซึมง่ายและสารสกัดอื่นๆไม่ว่าจเป็น GABA, L-theanine, Chamomile, Glycine, Lemon balm ที่สำคัญปราศจากส่วนผสมของเมลาโทนินและไม่ใช่ยานอนหลับ พร้อมดูแลการนอนของคุณภายในหนึ่งแคปซูล


สามารถทักมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อรับคำแนะนำและการดูแลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพักผ่อนและการนอนได้ที่ Line OA : @pealicious or https://lin.ee/ileGPLS

Kommentare


Recent Posts
Archive
bottom of page